Tuesday, May 15, 2007

เศษรฐกิจพอเพียง



ความสำคัญและความเป็นมา
เศรษฐกิจพอเพียงหมายถึง การมีพออยู่ พอกิน พอใช้ตามจำเป็น ไม่ต้องการสิ่งใดมากเกินตัวหรือเกินกำลังของตนเอง ความพอเพียงนี้หลายคนอาจเห็นว่า เริ่มกันมาไม่กี่ปี แต่อันที่จริงแล้วความพอเพียงนี้มีมาตั้งแต่สมัยก่อนแล้ว ยกตัวอย่างเช่นการปลูกผักในครัวเรือนหรือการทำเครื่องมือ เครื่องใช้กันเองไม่ขวนขวายหาความลำบากใส่ตัวแต่เมื่อเวลาผ่านไปสังคมเรื่มมีการเปลี่ยนแปลงความพอเพียงเริ่มจางหายไปจากสังคมไทยสังคมไทยเริ่งมีความเร่งรีบ การแข่งขัน การแก่งแย่งชิงดีกัน ทำให้เกิดความวุ่นวาย เช่นการ ต้องการสิ่ที่ไม่จำเป็น อย่ากมีรถสวยๆ การอยากมีบ้านใหญ่ๆ โตๆ อยากมีอำนาจ อยากเป็นใหญ่ในหน้าที่การงาน และอีกมากมาย สิ่งเหล่านี้เองเป็นตัวบั่นทอนความเป็นสังคมของเรา ด้วยเหตุนี้เอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นความเปลี่ยนแปลงของสังคมไทย จึงมีพระราชดำรัสเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงขึ้นมา ให้กับประชาชนชาวไทย ให้ชาวไทย นำไปใช้ ให้รู้จักความพอดี พอกินพอใช้ พวามพอเพียงนี้สามารถทำได้หลายอย่างแต่ที่จะแนะนำนี้คือ การเก็บออม การเก็บออมสามารถทำได้หลายอย่างเช่น การหยอดกระปุกออมสิน การฝากธนาคาร เป็นต้น การออมเงินเปรียบเหมือนการวางรากฐานในอนาคตเหมือนการเก็บไว้ใช้ยามแก่ หรือเวลาที่จำเป็น เมื่อเห็นเช่นนี้แล้วการเก็บออมก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษากระบวนการของการออกแบบ
2.เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง
3.เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียง
4.เพื่อส่งเสริมการออมทรัพย์
5.เพื่อพัฒนาความคิด
สมมุติฐาน/แรงบันดาลใจ
การได้ปลูกฝัมมาตั้งแต่อายุยังน้อยเรื่องการ เก็บเงินที่เหลือใช้มาหยอดกระปุกออมสินหรืการใช้จ่ายในสิ่งที่ไท่จำเป็นและเมื่อนึกถึงกระปุกออมสิน ก็จะนึกถึง กระปุกออมสินที่เป็นรูปหมูในการออกแบบโปสเตอร์นี้ ควรออกแบบให้มีความเรียบง่ายเพราะต้องการที่จะสื่อให้ทุกคนเข้าใจได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นเด็กๆหรือ ลุง ป้า น้า อา พี่ น้องต่างๆได้รู้ถึงการอดออม หรือการออมทรัพย์ได้ง่ายยิ้งขึ้น
ขอบเขตของงาน
ต้องการที่จะสื่อให้คนทุกคนได้เข้าถึงการอดออมได้เข้าใจถึงประโยชน์ของการออมทรัพย์อย่างลึกซึ้ง เพราะเป็นโปสเตอร์ ที่มองแล้วก็จะรู้ทันทีว่าเป็นการอดออมเพราะเป็นรูปของกระปุกออมสิน ที่กำลังหยอดเหรียญที่เห็นอย่างเด่นชัด และในส่วนของพื้นหลังของภาพนั้นทำออกมาเป็นสีเทาอ่อนๆสลับกับสีเทาเข้ม ด้วยเหตุที่ทำเป็นสีนี้เพราะต้องการที่จะเน้นภาพของกระปุกออมสินที่ออกเป็นสีส้มอ่อน และกลุ่มของตัวอักรษรให้มีความเด่นขึ้นและชัดเจนขึ้นไม่แย่งกันมีความโดดเด่น
ขนาดของงาน
A3 ( 29.7ซม. *42.0ซม.)
แหล่งศึกษาข้อมูล
1.สำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฎจันทรเกษม
2.หนังสือ B.A.D magazine
3.หนังสือ B.1
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.รู้ถึงกระบวนการออกแบบ
2.ทำการสร้างงานต้นแบบเหมือนจริง
3.มีการออกแบบใหม่ๆ
4.พัฒนาความคิด
5.แผยแพ่รเศรษฐกิจพอเพียง
6.ผู้คนรู้จักการออมทรัพย์

No comments: