Tuesday, May 15, 2007

one night in bangkok


ความสำคัญและความเป็นมา
เนื่องจาก ในยุคปัจจุบัน การออกแบบมีความสำคัญมากต่องานทางด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการโฆษณา การประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ และต่างๆอีกมากมายจนกลายเป็น ส่วนหนึ่งของโลกไปแล้ว และการออกแบบยังแบ่งออกไปอีกหลายประเภท หลายรูปแบบ หลายยุค และหลากหลายสีสัน ตามแต่ที่จะเรียกกัน หรือในแต่ละทวีปก็จะมีการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ทั้งทางด้านลวดลาย สีสัน รูปแบบ และในแต่ละประเทศ ก็จะมีการแบ่งรูปแบบออกไปให้กลายเป็นสัญลักษณ์ ของประเทศนั้นๆอีกด้วย ซึ่ง จะต้องสื่อออกมาให้อยู่ในรูปแบบของตนเองให้มากที่สุด เพราะถือว่าเป็นเอกลักษณ์ ของตนเองได้
วัตถุประสงค์
1.เพื่อศึกษากระบวนการของการออกแบบ
2.เพื่อผลิตต้นแบบเหมือนจริง
3.เพื่อศึกษารูปแบบของการออกแบบต่างชาติได้
4.เพื่อส่งเสริมการท้องเที่ยวของประเทศไทยได้
5.เพื่อให้การออกแบบไม่ยึดติดอยู่กับรูปแบบเดิมๆ
สมมุติฐาน/แรงบันดาลใจ
เกิดขึ้นจากความน่าสนใจของกรุงเทพมหานคร ในยามค่ำคืน ซึ่งมิใช่ว่ามีแต่ ผับ บาร์ หรืสถานรื่นเริงต่างๆ เพราะยามค่ำคืนจะมีสถานที่หลายๆแห่ง ที่จัดไว้ให้ได้เที่ยวชมกันอีกมาก และยังจะได้ซึมซับถึงประเพณี วัฒนธรรม และ ประวัติศาสตร์ของประเทศไทย หรือ กรุงเทพมหานครอีกมากมาย ในสถานที่นั้นๆในยามค่ำคืนจะมีการจัดแสงไฟส่องไปยังโบราณสถานไว้อย่างสวยงาม เช่น วัดพระแก้ว วัดเบญ ป้อมพระสุเมร เจดีย์ภูเขาทองบริเวณกำแพงของพระมหาราชวัง และอีกมากมายที่มิได้กล่าวถึง หลายๆสถานที่ต่งๆเหล่านี้ล้วนแต่เป็นสถานที่สำคัญของประเทศ และมีความสำคัญทางประวัตติศาสตร์ ประเพณีและวัฒนธรรม แต่ชาวต่างชาติส่วนใหญ่นั้นจะพลาดมุมมองของกรุงเทพมหานครยามค่ำคืนไป จึงควรจะมีการจัดทำโปสเตอร์ขึ้นมา เพื่อประชาสัมพันธ์ความสวยงามของกรุงเทพมหานครในยามค่ำคืนและถ้าต้องการจะนำเสนอ เจาะจงเฉพาะชนชาติใดชนชาติหนึ่ง จึงควรจะดึงเอาความเป็นเอกลักษณ์ของชาตินั้นๆมาเพราะจะส่งผลต่อความน่าสนใจในงานมากยิ่งขึ้น
งานที่ต้องการจะนำเสนอออกมานี้ต้องการจะนำเสนอเจาะจงเฉพาะ กลุ่มของวัยรุ่นอเมริกา เนื่องจากในความเป็นวัยรุ่นนั้นจะมีพลัง ความสนุกสนาน ความเรียบง่ายและความเป็นอิสระและยิ่ง ถ้าเป็นชาวอเมริกัน เขาไปอีกก็จะยิ้งเห็นได้ชัดเจนว่ามีความดิบ ความรุนแรงของงาน สื่อย่างตรงตัวและเสรี และด้วยเหตุผลนี้เองงานออกแบบของอเมริกาจึงมีความน่าสนใจ กระผมจึงจับจุดนี้มาใส่ในโปสเตอร์เพิ่อประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานครในยามค่ำคืนโดยโปสเตอร์ ออกจะมีความเรียบง่ายพอสมควรตามรูปแบบของอเมริกาและสอดแทรกความสนุกในช่วงวัยรุ่นในโปสเตอร์พื้นของโปสเตอร์
จะมีการใช้สีพ่นคลายกัการพ่นสีเสปร ของศิลปะวัยรุ่นอเมริกัน และรูปภาพของสถานที่ต่างๆที่จัดวางลงไปก็จะเป็นสถานที่สำคัญของกรุงเทพมหานคร นำมาจัดเรียงอย่างเรียบง่ายดูไม่เป็นระเบียบเพราะจะนำเสนอความดิบ ง่ายต่อการเข้าใจ และจะมีป้ายบอกถนนที่น่าสนใจและมีความสวยงามเช่น ถนนราชดำเนินนำมาตัดขอบออกแบบหยาบๆนำมาวางให้เด่นชัดจะเป็นจุดสนใจได้อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งโดยรวมแล้วการออกแบบในโปสเตอร์จะเป็นทิศทางการออกแบบของอเมริกาเพื่อไห้คนที่เราจะสื่อนั้นเข้าใจในโปสเตอร์ได้ง่ายขึ้น
ขอบเขตของงาน
ขอ้มูลเบื่องต้นเกี่ยวกับงาน งานออกแบบของอเมริกันจะมีความเรียบง่ายในเนื้องานถ้าดูผิวเผินแล้วจะดูหยาบกระด้างหรือรุนแรงไปบ้าง แต่สิ่งนั้นก็จะเป็นเอกลักษ์ของการออกแบบ แต่โดยมากรูปแบบงานของอเมริกาจะไม่ออกมาตายตัว แต่รูปแบบที่จะนำมานำเสนอนี้ จะเป็นเพียงรูปแบบหนึ่งที่น่าจะดูเด่นชัด
รูปแบบของงาน
นำเสนอต่อประเทศ อเมริกา
ขนาดของงาน
A3 ( 29.7ซม. *42.0ซม.)
แหล่งศึกษาข้อมูล
1.สำนักวิทยบริการสถาบันราชภัฎจันทรเกษม
2.การถ่ายภาพเพื่อทำงานที่ วัดพระแก้ว วัดเบญ ป้อมพระสุเมร เจดีย์ภูเขาทองบริเวณกำแพงของพระมหาราชวัง สนะพานพระพุธยอดฟ้า ตลาดปากคลองตลาด
3.หนังสือ B.A.D magazine
4.หนังสือ B.1
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.รู้ถึงกระบวนการออกแบบ
2.ทำการสร้างงานต้นแบบเหมือนจริง
3.รู้ถึงรูปแบบงานต่างๆของชาวต่างชาติ
4.ชาวต่างชาติรู้ถึงมุมมองใหม่ๆของกรุงเทพมหานคร
5.มีการออกแบบใหม่ๆ
6.พัฒนาความคิด

1 comment:

Anonymous said...

ขอบคุณค่ะ สำหรับบทความดี ๆ